วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รู้ไว้ใช่ว่า : ความเข้าใจผิดต่อวงการแฟชั่นของสื่อไทย

เรื่องนี้เกิดขึ้นจากข่าว..ข่าวนึงที่ลอยมาเข้าหู ที่เมื่อรวมเข้ากับความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องดีไซน์เนอร์คนเดียวกันที่ผ่านๆมา ก็คิดว่าถ้าจะเขียนบ้างในสิ่งที่ถูกต้องก็คงไม่น่าผิด เพราะถ้าทางความเข้าใจผิดจะเริ่มลุกลามจากประเทศไทยไปถึงระดับประเทศ(โลก?)แล้ว

Thakoon
Spring/Summer 2005 (First Collection)

แบรนด์"Thakoon"ที่ออกแบบโดยคุณ"ฐากูร พานิชกุล" ไม่ได้ดังหรือมีชื่อเสียงเพราะ"Michelle Obama"นำไปใส่ เพราะคุณ"ฐากูร พานิชกุล"มีชื่อเสียงมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว โดยในเดือนกันยายนปี2004เมื่อคุณ"ฐากูร พานิชกุล"ได้นำเสนอคอเลคชั่น"Spring/Summer 2005" ซึ่งเป็นคอเลคชั่นแรกของแบรนด์"Thakoon"ที่ได้นำเสนอออกสู่สาธารณะ ก็ได้รับการตอบรับและเป็นที่จับตามองของวงการแฟชั่นอเมริกัน หลังจากนั้นวงการแฟชั่นก็จับตามองแบรนด์นี้มาตลอด ถ้าจะพูดให้ถูกก็คือคนที่ทำหน้าที่เลือกเสื้อผ้าให้กับ"Michelle Obama"เลือกแบรนด์"Thakoon"มาให้"Michelle Obama"ใส่ก็เพราะแบรนด์นี้มีชื่อเสียง ไม่ใช่พอ"Michelle Obama"ใส่แล้วทำให้แบรนด์"Thakoon"ดังขึ้นมา เหมือนที่เวปไซท์ของหนังสือพิมพ์ไทยบางฉบับนำไปเขียนแบบมั่วๆ นั่นยังแย่ไม่พอเพราะ"วิกิพีเดีย"ฉบับภาษาไทยก็เคยลงข้อมูลที่ผิดพลาดในตอนแรกแต่ได้รับการแก้ไขให้ถูกต้องในภายหลัง นี่เป็นแค่เรื่องแรก..

"Thakoon" Resort 2009 (Left) , "Michelle Obama" 2008 (Right)

เมื่อวันที่3สิงหาคมที่ผ่านมาได้มีการแถลงข่าวเรื่อง"Thailand Fashion Expo 2010"ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งดิฉันไม่ได้ไปฟังด้วยตัวเอง แต่มีรายงานเรื่องการแถลงข่าวที่ผิดพลาดมาเข้าหูดิฉัน โดยที่คนขึ้นไปแถลงข่าวที่กล่าวถึงเป็นผู้ใหญ่จากห้างแห่งนึงที่ชอบ"ปล่อยไก่"บ่อยๆ มาคราวนี้เป็นระดับประเทศเรื่อง"ปล่อยไก่"น่าจะใหญ่ตาม โดยผู้ใหญ่ท่านนั้นกล่าวในการแถลงข่าวต่อหน้าสื่อในทำเนียบรัฐบาลว่า.."คุณ"ก้อย สุวรรณเกต"เป็นเจ้าของชุดที่"Michelle Obama"ใส่..? ตอนไหน?..เมื่อไหร่?..ยังไง?

"Koi Suwannagate" Resort 2009

"Thakoon" Resort 2009

โดยที่ข่าวนี้ไม่ได้มีการกรองจากสื่อใดๆที่ไปร่วมงาน วันนี้แทบทุกเวปที่ไปร่วมงานก็ต่างพากันลงเสนอข่าวว่า.."ก้อย สุวรรณเกต ซึ่งได้ออกแบบเสื้อผ้า ถูกใจ มิเชล โอบามา" ถ้าคุณ"ก้อย"และคุณ"ฐากูร"ไม่ใช่คนไทย นี่คงเป็นการผิดพลาดเพียงเล็กน้อยเพราะไกลตัว แต่นี่ทั้งสองดีไซน์เนอร์เป็นคนไทยแท้ๆและโดนเสนอข่าวผิดๆโดยสื่อไทยแท้ๆเช่นกัน ซึ่งข่าวที่ผิดพลาดจากการทำงานของรัฐขนาดนี้ได้เป็นข่าวที่โดนเผยแพร่ไปทั่วทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ นี่คือเรื่องหนึ่งที่ยืนยันว่าคนไทยโดยส่วนใหญ่ไม่เคยสนใจเรื่องแฟชั่นแบบจริงจัง โดยปล่อยให้เรื่องที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้โดนเผยแพร่ออกไป ที่แย่กว่านั้นคือเมื่อมีคนโทรไปเตือนหรือคัดค้านเรื่องนี้กับคณะกรรมการที่ทำงานนี้ ก็ได้รับคำตอบว่า"เรื่องนี้เจอจากเวปสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งของเมืองไทย ไม่น่าจะผิดพลาดได้" ดิฉันไม่เคยนึกเลยว่าความมั่วจะไปได้ถึงระดับชาติขนาดนี้

Picture : Style

2 ความคิดเห็น:

KORN กล่าวว่า...

คนไทยเชื่อหนังสือพิมพ์ไงครับ

Foxy Lady กล่าวว่า...

แต่นี่มันเป็นงานระดับประเทศแล้ว ดิฉันไม่เข้าใจว่าทำไมไม่มีการเช็ครายละเอียดอะไรกันก่อนเลย ว่าที่จะแถลงข่าวนั่นมันใช่ไหม?