วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รายงาน : ผลประกอบการแฟชั่นไทยประจำปี 2553


เขียนหัวข้อไปอย่างนั้น.. จริงๆมีเหตุผลอื่นในการเขียน หลายเรื่องสามารถผ่านไปได้เลยไม่ต้องอ่านค่ะเพราะหาสาระไม่เจอ ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคนอ่านทั้งขาประจำและขาจร,ขอบคุณคนให้ข้อมูล,ขอบคุณบล็อครอบข้าง(ที่ยังยอมคุยด้วย..5..5..5),ขอบคุณเวปชาวบ้านที่เป็นเจ้าของรูปและข้อมูล บล็อคนี้น่าจะเป็นบล็อคที่อ่านแล้วเข้าใจยาก(คือไม่เข้าใจคนเขียน..5..5..5) แต่ก็ยังมีคนเข้ามาอ่าน(ถึงอาจจะดูแค่รูปก็เถอะ..5..5..5) จริงๆจุดประสงค์ของคนทำบล็อคส่วนใหญ่ก็คงเหมือนๆกันคือเขียนเกี่ยวกับเรื่องที่ตัวเองชอบ โดยการเขียนบทความมักขึ้นๆลงๆแล้วแต่อารมณ์เจ้าของบล็อค..หรือไม่จริง? ที่ผ่านมาสองปีที่เขียนบล็อคนี้มา มีบล็อคแฟชั่นสวยงามหลายบล็อคล้มหายตายจากไป ซึ่งคงเกิดจากความเบื่อหรือไม่มีเวลา..เรื่องนั้นดิฉันคงไม่ีมีทางรู้ได้ ได้แต่รู้สึกเสียดายเท่านั้นเอง


ปีนี้เป็นปีพิลึกเมืองเราไม่มีงานแฟชั่นโชว์มาครึ่งปี พอกำลังจะมีก็มีความรู้สึกแปลกๆ สองโชว์เจ้าประจำก็คงน่าจะมีมาตรฐานเหมือนเช่นเคย แต่..ของรัฐบาลที่ว่าจะมีเดือนตุลา จนป่านนี้รายละเอียดของงานยังอยู่ในขั้นโคม่า ข่าวที่มีออกมาก็เหมือนข่าว"ซ้อเจ็ด"คือล่องลอยหาความจริงไม่ค่อยจะเจอ จนชักเริ่มไม่ค่อยอยากจะเขียนถึง เพราะดูคล้ายฟั่นเฟือนสติเลอะเลือน(กว่าเดิม..5..5..5) ข้อมูลสับสนตั้งแต่ก่อนแถลงข่าว ทั้งเรื่องความสับสนในชื่อดีไซน์เนอร์อย่างคุณ"ก้อย"และคุณ"ฐากูร"นั่นยังเบาะๆ ลองดูรูปด้านบนและดูรายชื่อบนฉากทางซ้ายมือ จะมีรายชื่อแบรนด์ต่างๆเรียงเป็นตับ ทั้งเสื้อแบบขายในห้างทั้วไปปนเปไปกับเสื้อดีไซน์เนอร์ แต่นั่นไม่ใช่ประเด็น เพราะเท่าที่ได้รู้มาบางแบรนด์ที่มีรายชื่ออยู่บนฉากด้านหลัง ยังไม่รู้เรื่องเลยว่ามีชื่อตัวเองอยู่ในงานนี้ แบบนี้จะเรียกว่าแอบอ้างก็คงไม่ผิดนัก

ส่วนงานประกวดที่รวมอยู่กับงานนี้อย่าง"The Designer" ก็ยังดูแปลกๆและไม่น่าเชื่อถือเท่าที่ควร ทำไมดิฉันถึงคิดแบบนั้น อ้าว..ก็เพราะงานนี้ตามข่าวอยู่ในโปรเจค"Thailand Fashion Expo 2010"(ไม่เชื่อดูชื่อบนฉากตามรูปด้านบนก่อนหน้านี้) แล้วยังมีชื่อของช่อง9อสมทในฐานะเป็นผู้ถ่ายทอดงาน แต่จากบัดนั้น..จนมาถึงบัดนี้ งาน"The Designer"กลับมีแค่.."Face Book"หนึ่งอัน โดยไม่ได้มีเวปไซท์หรือสื่ออื่นๆที่ดูเป็นทางการของรายการนี้ที่ดูแข็งแรงกว่า"Face Book" งานประกวดระดับประเทศ..มีได้แค่นี้หรือค่ะ?

Bershka

Pull&Bear

ส่วนนี่ไม่ใช่เสื้อแบรนด์ไทยแต่ก็เสียหายยับเยิน เสื้อแบรนด์"Bershka"และ"Pull&Bear"ที่อยู่ในเครือเดียวกับ"Zara" ทั้งสองแบรนด์กำลังจะเปิดสาขาแรกในเมืองไทยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แต่ทั้งสองแบรนด์ก็ต้องมาจากไปก่อนวัยอันควรด้วยจากสาเหตุจากไฟไหม้ตึก"Central World"


แล้วก็มาถึงเรื่องยอดฮิตในช่วงที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้นงานประกวดชุดประจำชาติไทยของนางงาม นี่น่าจะเป็นการประกวดหนที่สาม ตัวงานจากนักออกแบบสมัครเล่นที่ได้รางวัลก็ยังคงเป็นงาน"ตัดแปะ"เหมือนคราวที่แล้ว งานออกแบบเสื้อผ้าจากคนที่ไม่มีความรู้เรื่องเสื้อผ้า โดนตัดสินด้วยคนที่ไม่มีความรู้ทางด้านเสื้อผ้า เพื่อไปประกวดงานที่ประกวดเสื้อผ้า ผลเป็นยังไงก็น่าจะรู้ๆกันอยู่ คณะกรรมการเคยโต้ตอบเสียงวิจารณ์ว่าชุดที่ประกวดได้จะนำไป"ดัดแปลง"ให้เหมาะสม..? ถ้าอย่างนั้นเอาชุดที่ดูแล้วว่าสวยกว่าไป"ดัดแปลง"จะไม่ดีกว่าเหรอค่ะ? เราเป็นคนไทยถ้าไม่รู้จักตัวเองว่าความหมายหรืออะไรคือไทย จะไปติใครเขาได้ กล้วยไม้,นางในวรรณคดี,หนังตลุง,ลายรดน้ำ,..เห็นมีส่งเข้าประกวดทุกปี แต่มักหลุดโผ คงเป็นเพราะอาจดูไม่เหมือนชุดละครจักรๆวงศ์ๆตอนเช้าเสาร์,อาทิตย์ที่คุ้นตาเจ้าของช่อง ซึ่งท่าทางทรงผมมวยสูงๆแบบพม่าหน้าตาเหมือนปลีกล้วย น่าจะถูกใจเจ้าของช่องนี้เป็นพิเศษ


ถึงนี่ยังไม่สิ้นปี แต่งานแฟชั่นทั้งหลายก็คงมีและจบดังเท่าที่กล่าวมา..หรืออาจจะไม่มีเลยก็ได้ เรื่องนี้คงต้องดูกันต่อไป สาธุ..

ไม่มีความคิดเห็น: