วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

Fall/Winter 2011-2012 : Prada


เมื่อไม่กี่วันก่อนดิฉันเปิดไปเจอเวปของหนังสือพิมพ์แห่งนึง ที่ช่วงหลังมานี้บังอาจหาญมีบทความเกี่ยวกับแฟชั่นโดยเฉพาะ แน่นอนคนที่มาเขียนอ่านดูไม่ต้องละเอียดก็รู้ว่าไม่มีความรู้ทางด้านนี้..แม้แต่นิดเดียว ความเจริญทางด้านวัตถุ ไม่ได้วัดกันที่เทคโนโลยี่อย่างเดียว เราคงต้องมีความเข้าใจกับมันด้วย บทความในเวปของหนังสือพิมพ์เล่มนั้นไม่ได้มุ่งหวังไปที่เทรนด์จริงๆอย่างที่เขียนหัวข้อไว้ แต่นำเอาแฟชั่นที่ดู"พิลึก"ในสายตาของคนไทยทั่วไปที่ไม่ได้สนใจในแฟชั่นนำมาลงเพื่อหวังผลในการวิพากวิจารณ์แบบไม่ยั้งคิด จริงๆนั่นก็เป็นนโยบายหลักของหนังสือพิมพ์เล่มนั้นอยู่แล้ว


ซึ่งหนึ่งในเหยื่อของความสิ้นคิดนั้นก็คือ"Prada"คอเลคชั่น"Spring/Summer 2011" แน่นอนว่ามีคนเข้ามาคอมเมนท์แบบสาดเสียเทเสียตามประสาแนวทางของหนังสือพิมพ์นั้น โดยที่การเขียนบ่งบอกถึงความไม่มีความรู้อะไรทางด้านนี้เลยแม้แต่นิดเดียว บางคนถึงกับอ้างตัวเองว่าติดตามคอเลคชั่นของ"Prada"มานานแต่วิจารณ์แบบเหมือนเห็นคอเลคชั่นของ"Prada"ครั้งนี้เป็นครั้งแรก


ดิฉันไม่ได้ว่า"Prada"วิเศษเหนือดีไซน์เนอร์คนอื่นๆ แต่"Prada"มักมีอิทธิพลกับวงการแฟชั่น(คนล่ะแนวกับ"Dolce&Gabbana") โดยเฉพาะการมีอิทธิพลต่อดีไซน์เนอร์ด้วยกัน นั่นเป็นเรื่องแปลก หลายคนที่สนใจในแฟชั่นคงสังเกตุเห็นได้ว่า เรามักเห็นอิทธิพลของ"Prada"ที่มีต่อดีไซน์เนอร์คนอื่นๆในคอเลคชั่นถัดไป จริงๆเสื้อของ"Prada"ค่อนข้างเรียบ แต่มักนำเสนอแง่มุมที่ดูแปลกตาไปกว่าดีไซน์เนอร์คนอื่นๆในฤดูกาลเดียวกัน


ซึ่งคอเลชั่นนี้ก็เช่นกัน "Prada"มีตัวชูโรงเด่นชัดคือผ้า"Lamé" ที่มีออกมาหลายสีและหลายแบบ ถ้าจะตีว่าเอาแฟชั่นจากยุค70มาดัดแปลงก็คงไม่ผิดนัก แต่ก็เป็นในแบบ"Prada" นี่ถ้าเป็น"Gucci"ทำคงดูชัดเจนกว่านี้ ผ้า"Lamé"เท่าที่ค้นประวัติเจอมีมาตั้งแต่ยุค20 แต่ที่ฮิตเห็นจนเกร่อเต็มเมืองก็คือในยุค70 ที่มีผลิตออกมาเป็นสินค้าแทบทุกอย่าง

Picture : Wallpaper , Fashion Mag

ไม่มีความคิดเห็น: