วันจันทร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Review : "Alexander McQueen" Genius of a Generation (2010)


หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่รวบรวมภาพและเรื่องราวของ"Alexander McQueen"ที่จัดทำโดย"Kristin Knox"ซึ่งในเล่มมีเครดิตการทำงานและการศึกษาค่อนข้างดี แต่..หนังสือออกมาไม่ค่อยดีนัก ทั้งรายละเอียดและภาพ ภาพคอเลคชั่น..แน่นอนไม่ครบ(อ้าว..) มิหน่ำซ้ำในแต่ล่ะคอเลคชั่นภาพที่ลงตีพิมพ์ในเล่มนี้ยังเป็นมุมมองที่ชินตาที่หาได้จากอินเตอร์เนตโดยทั่วๆไป

"Givenchy" Haute Couture Fall/Winter 1999-2000

ในส่วนที่พูดถึงเสื้อของ"Givenchy"นั้นก็ดูเหมือนไม่เต็มใจเขียน คือตัว"Alexander McQueen"นั้นทำทั้งตัว"Prêt-à-Porter"และ"Haute Couture" ซึ่งถ้านับรวมกันคงได้เป็นสิบคอเลคชั่น แต่ในหนังสือเล่มนี้ยกขึ้นมาเขียนถึงเพียงแค่สองคอเลคชั่นที่เป็น"Haute Couture" โดยมีภาพอย่างล่ะหนึ่งภาพ ซึ่งถ้านับความสำคัญสำหรับคอเลคชั่นทั้งสองเมื่อเปรียบเทียบกับคอเลคชั่นอื่นๆทั้งเสื้อผ้าและรูปแบบการโชว์หรือแม้กระทั้งจุดเด่นที่น่าจดจำต่างๆก็ยังด้อยและไม่สำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับคอเลคชั่นอื่นๆ

Fall/Winter 2003-2004

และเมื่อย้อนกลับไปดูตัวคอเลคชั่นส่วนตัวของ"Alexander McQueen"เอง ก็ไม่ได้สมบูรณ์..ทั้งๆที่น่าจะเป็น เพราะนี่คงถือได้ว่าเป็นหนังสือรวบรวมผลงานและประวัติเล่มแรกที่โดนตีพิมพ์ออกมา โดยที่ในเล่มการกล่าวถึงคอเลคชั่นแต่ล่ะคอเลคชั่นค่อนข้างกระท่อนกระแท่น อย่างเสื้อผู้ชายของ"Alexander McQueen"ในเล่มนี้ก็กล่าวถึงและมีภาพเพียงแค่คอเลคชั่นเดียวคือ"Spring/Summer 2006" ซึ่งก็ไม่ใช่คอเลคชั่นแรกหรือคอเลคชั่นที่สร้างปรากฎการอะไรในวงการ มิหนำซ้ำบางคอเลคชั่นยังมีแค่ภาพเดียว..ค่ะภาพเดียวจริงๆอย่างคอเลคชั่นของ"Fall/Winter 2005-2006"

Fall/Winter 2008-2009 (Left) , Fall/Winter 2009-2010 (Right)

ภาพและเรื่องส่วนใหญ่ในเล่มนี้เน้นไปที่ตอน"Alexander McQueen"มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไป คือหลังจากปี2000มาแล้ว แต่ภาพและเรื่องก่อนหน้านี้คือตั้งแต่คอเลคชั่น"Spring/Summer 1994"จนถึงคอเลคชั่น"Spring/Summer 2000" มีให้เห็นและกล่าวถึงค่อนข้างน้อยเพียงแค่4คอเลคชั่นและน่าจะ"ผิดพลาด"ในการลงภาพของ"Spring/Summer 2000" ซึ่งถ้าจริงไม่น่าจะผิดพลาดเพราะคนทำหนังสือเล่มนี้อย่าง"Kristin Knox"เป็นทั้งช่างภาพและคนเขียนบทความเกี่ยวกับแฟชั่นของหนังสือหลายๆเล่ม(เท่าที่อ่านในเครดิตท้ายเล่ม) นี่ยังไม่รวมการเอาภาพของคอเลคชั่น"Cruise 2009"ไปรวมเข้ากับคอเลคชั่นของ"Spring/Summer 2009"ซึ่งมันไม่ใช่คอเลคชั่นเดียวกันเลยแม้แต่น้อย

Fall/Winter 2006-2007

สิ่งที่ไม่ชอบมากที่สุดในหนังสือเล่มนี้..ที่สามารถพูดได้เต็มปากว่า"เกลียด"คือการโยงเรื่องของ"Alexander McQueen"เข้ากับเรื่องของ"Lady Gaga" คือด้วยความเป็นจริง"Lady Gaga"มาจากไหนก็ไม่รู้,เป็นใครก็ไม่รู้มายื่นหมูยื่นแมวมีความสัมพันธ์ในเชิงธุระกิจก็เอาเมื่อตอนคอเลคชั่น"Spring/Summer 2010" คือก่อนหน้านั้นเสื้อผ้าของ"Lady Gaga"ที่บอกว่ามี"แรงบันดาลใจ"มาจากชุดของ"Alexander McQueen"นั้น เกิดจากการ"ก๊อปปี้"ของคนทำชุดหรือทีมงานของ"Lady Gaga" ไม่ได้มีแรงบันดาลใจโดยเฉพาะอะไรมากมายหรือลึกซึ้งเป็นพิเศษต่อ"Alexander McQueen" เพราะในหลายสิบหรือหลายร้อยชุดของ"Lady Gaga"ก็"ก๊อปปี้"มาจากหลายๆดีไซน์เนอร์ก่อนที่จะมาลบคำครหาเรื่องนี้ด้วยการ"เช่า"ชุดของจริงมาใส่ ถ้าพูดแบบไม่เกรงใจกันก็คือ"Lady Gaga"อาศัยข่าวในช่วงที่"Alexander McQueen"เสียชีวิต มาสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองโดยการโยงเรื่องที่ไร้ซึ่งสาระเข้าด้วยกัน ซึ่งคนที่ติดตามผลงานของทั้งสองคนแบบรู้ตื้นลึกหนาบางคงรู้ว่า..มันไม่จริงและไม่ได้มีอะไรเกี่ยวกันเลย

4 ความคิดเห็น:

opolop poppy กล่าวว่า...

ตอนแรกอยากได้มาก โชคดีที่มีเพื่อนซื้อมาเลยขอยืมดู เค้าว่ารูปในเน็ทหาได้ที่สวยกว่าเยอะเลย หนังสือเล่มนี้เหมือนกับรีบทำออกมาเพื่อจะขายตอนที่กระแสแม็คควีนตายใหม่ๆ เจ๊ดูดิ ชื่อแบรนด์ตัว C เข้าไปอยู่ในตัว Q หน่อยก็ไม่ได้ >__<'

Foxy Lady กล่าวว่า...

หนังสือ"Galaxy Glamour"ของมูแกล์ยังมีชื่อคอเลคชั่นแต่ล่ะคอเลคชั่นกำกับ นี่ไม่มีเลย..งง แต่เครดิตยัยคนเขียนหนังสือแบบว่า..เลอค่า..มาก อ่านแล้วดูน่าจะเป็นคนเก่ง..แต่ไม่..ไม่สักสิ่ง ชีบอกว่าชีเป็น"แฟชั่นบล็อคเกอร์"ชั้นนำระดับโลก เป็นช่างภาพเป็นคนเขียนคอลัมน์แฟชั่น พออ่านเล่มนี้จบ..ต๊าย..รูปกับเรื่องในบล็อคดิฉันยังหายากกว่านี้เลย หูย..ขี้เมาท์เนอะ..5..5..5

SASI กล่าวว่า...

กลายเปนของไม่น่าซื้อไป หาในเน็ตยังดีกว่า - -

Foxy Lady กล่าวว่า...

เรื่องผ้าลายหัวกระโหลกยัยคนเขียนบอกว่ามาจากคอเลคชั่นพิเศษที่ลอนดอนปี2004 ใช่เหรอป๊อปปี้? เพราะคอเลคชั่นนั้นน่าจะเป็นของรวมฮิตจากหลายๆซีซั่นมารวมกัน