วันจันทร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2555

Spring/Summer 2013 : 80's Inspiration


หน้าร้อนฤดูกาลหน้ายุค80มาแรงแซงทางโค้ง จะบอกว่าเทรนด์..ก็ไม่กล้า เพราะแฟชั่นมันวนไปมานี่เป็นแค่อีกครั้งของการกลับมาของยุค80 ทั้งศิลปิน,ดีไซน์เนอร์,นักร้องและหนังบางคนและบางอย่างเริ่มดังมีชื่อเสียงมาตั้งแต่ปลายยุค70 แต่บางคนก็มามีชื่อเอาช่วงยุค80 บางคนมีอายุยืนยาวในอาชีพมาจนถึงปัจจุบัน บางคนก็เป็นได้แค่กระแสสั้นๆในช่วงยุคยุคนั้น ยุค80เป็นยุคที่เต็มไปด้วยงานกราฟฟิคที่ใช้รูปทรงแบบเรขาคณิตและสีสันที่ตัดกันอย่างรุนแรงมาเป็นแม่แบบในการออกแบบ โดยมีต้นแบบและได้รับอิทธิพลมาจากยุค50 ทั้งเพลง,ภาพยนต์,แฟชั่นและดนตรีถือเป็นงานศิลปที่มีแรงบันดาลใจร่วมกัน

Music Icon : เพลงในยุค80นั้นคือเพลงแบบอิเลคโทรนิค,นิวเวฟและพังค์ โดยที่ยังมีอิทธิพลหรือการพัฒนามาจากเพลงยุคก่อนหน้าอย่างดนตรดีสโก้ นักร้องคนสำคัญที่ถือว่าเป็นสัญลักษณ์มักเป็นนักร้องที่ดูผิดเพศอย่าง"Grace Jones"หรือ"Michael Jackson" ผู้ชายที่ดูคล้ายผู้หญิงและผู้หญิงที่ดูคล้ายผู้ชาย เหมือนในเพลง"Walking in the Rain"ของ"Grace Jones"ที่มีท่อนหนึ่งที่ว่า"Feeling like a woman, Looking like a man"

Show : Philip Treacy (London) , Jean Paul Gaultier (Paris)

Artist Icon : ยุค80นั้นแทบจะพุดได้ว่าเป็นยุครุ่งเรืองที่สุดของงานกราฟฟิค เพราะมันไม่ได้เป็นแค่ภาพเขียนหรือสิ่งพิมพ์ แต่มันสามารถสวมใส่หรือใช้ชีวิตอยู่กับมันได้ ศิลปินกราฟฟิคที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนในวงการสาขาอาชีพอื่นๆคงไม่พ้น"Memphis Group" ถึงแม้จะได้รับความนิยมอยู่ในช่วงสั้นๆ แต่มันก็รุนแรงและทรงพลัง

Show : Felipe Oliveira Baptista (Paris)

Designer Icon : ดีไซน์เนอร์ในยุคปัจจุบันนั้นวนหยิบยกแรงบันดาลใจจากสามยุควนไปวนมามาหลายปี สามยุคดังกล่าวได้แก่60,70และ80 นั่นไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะทั้งสามยุคที่กล่าวมาก็ได้แรงบันดาลใจมาจากยุคอื่นๆก่อนหน้านี้ ฤดูกาลนี้แจ็คเก็ตหนุนไหล่,เอวลอยและโอเวอร์ไซส์กลับมาอีกครั้ง โดยพวกโครงสร้างเสื้อหนุนไหล่เอวลอยน่าจะได้แรงบันดาลใจมาจาก"Claude Montana"และ"Thierry Mugler" ส่วนเสื้อผ้าแนวที่ประยุกต์มาจากเสื้อแบบญี่ปุ่นน่าจะมากจากผลงานเก่าๆในยุค80ของ"Issey Miyake"

Show : Balenciaga (Paris) , Roland Mouret (Paris) , Veronique Leroy (Paris) , Lanvin (Paris)

Entertainment Icon : ส่วนประกอบส่วนนึงที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับดีไซน์เนอร์ไม่พ้นดนตรีและภาพยนต์ ยุค80มีภาพยนต์ที่กลายมาเป็นแรงบันดาลใจชั้นดีหลายเรื่อง แต่ถ้าให้เลือกดิฉันคงเลือก"Liquid Sky"หนังเหนือจริงเกี่ยวกับดนตรี,แฟชั่นและ..มนุษย์ต่างดาว..5..5..5 ส่วนคลับในยุค80นั้นไม่ใช่ยุคของ"Disco"และ"Studio 54"อีกต่อไป มันเป็นยุคของดนตรีอิเลคโทรนิคและนิวเวฟ ส่วนผสมและพัฒนามาจากดนตรี"Disco"กับเสียงสังเคราะห์ คลับที่ได้รับความนิยมและดังที่สุดคงไม่พ้น"The Palladium"ในนิวยอร์ค คลับเต้นรำที่เต็มไปด้วยแสงสีและการออกแบบแบบกราฟฟิค

Show : Jean Paul Gaultier (Paris)

ไม่มีความคิดเห็น: