วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

The Great Gatsby


เป็นการยากที่หนังใหม่จะไม่โดนนำไปเปรียบเทียบกับหนังเก่า โดยเฉพาะหนังที่สร้างจากบทประพันธ์เดียวกันและไม่ได้เปลี่ยนแปลงหรือดัดแปลงเนื้อเรื่อง เนื่องจากนี่ไม่ใช่บล็อควิจารณ์หนัง(5..5..5) อีกทั้งไม่มีความรู้ทางด้านหนังอย่างเป็นชิ้นเป็นอันอีกเช่นกัน ฉะนั้นบทความนี้คงไม่ใช่การวิจารณ์..แต่เป็นความเห็นส่วนตัว(แหม..ก็หลีกเลี่ยงนั่นแหละ..5..5..5)

หนังเรื่อง"The Great Gatsby"แม้จะโดนสร้างมาหลายครั้งแต่ไม่มีครั้งใด(อาจจะรวมถึงครั้งนี้ด้วย..5..5..5)ที่สร้างปรากฎการในโลกแฟชั่นได้มากเท่ากับของปี1974 เพราะอย่าลืมว่าสมัยก่อนในปี1974ยังไม่มีการสื่อสารแบบรวดเร็วและสร้างกระแสแบบสมัยนี้ หนัง"The Great Gatsby"ยังสามารถสร้างกระแสในโลกแฟชั่นได้นาน..หลายปีตั้งแต่หนังออกฉายไปจนถึงปลายยุค70..นั่นคือนานมาก จริงๆหนัง"The Great Gatsby"เวอร์ชั่นปี1974ไม่ได้เน้นไปที่ฉากงานปาร์ตี้แบบของเวอร์ชั่นปี2013ที่กำลังฉายอยู่ แต่ของปี1974นั้นเน้นภาพโดยรวมของเสื้อผ้านักแสดงทั้งเรื่อง ดิฉันชอบงานของ"Baz Luhrmann"นะคือฉูดฉาดเยอะล้นและร่วมสมัย ว่ากันตามจริงของปี1974ก็ร่วมสมัยนะ..คือร่วมสมัยในยุค70 แต่มีบางอย่างในนั้นที่ทำให้คนคล้อยตามเป็นเนื้อเดียวกับหนังไม่ดูหลุดเป็นชิ้นๆเหมือนของ"Baz Luhrmann" โดยเฉพาะผม..ดิฉันเกลียดผมตัวแสดง(ทุกตัว..5..5..5)ในเวอร์ชั่นของ"Baz Luhrmann" มันดูเป็นธรรมชาติมากไป..คือมันดูเป็นผมจริงๆมากไปตัดและขัดกับเสื้อผ้าที่ระดมประโคมจนเต็มเหยียด แล้วเสื้อผ้าที่ออกแบบร่วม(ต้องใช้คำนี้นะ)โดย"Catherine Martin"และ"Miuccia Prada"ดูซ้ำ คือหมายความว่าถ้าดูแบบจับผิดจะเห็นว่าชุดมีเพียงไม่กี่แบบแล้วเปลี่ยนสี(ที่ไม่ได้ต่างกันเยอะ..5..5..5)และวัสดุ(ที่ก็ไม่ได้ต่างกันเยอะอีกเช่นกัน)

อย่างที่เขียนดิฉันชอบงานของ"Baz Luhrmann"นะ แต่ถ้าให้เลือกมันก็เปรียบได้เหมือนกับอาหารของ"Baz Luhrmann"นั้นอร่อยนะ..แต่มันรสจัดและเลี่ยนมากไป ส่วนของปี1974ที่กำกับโดย"Jack Clayton"นั้นเหมือนปรุงจากวัตถุดิบที่สดใหม่โดยรสชาตินั้นได้มาจากตัววัตถุดิบเอง และที่สำคัญมีไขมัน,สีผสมอาหารและผงชูรสน้อยกว่าของ"Baz Luhrmann"..5..5..5

Picture : IMP Awards

ไม่มีความคิดเห็น: