วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Vintage : Thierry Mugler


ในประเทศที่เจริญแล้วนั้นมักให้ความสำคัญกับแฟชั่นเพราะมันคืองานศิลปแขนงหนึ่ง ผิดกับบางประเทศที่เข้าใจผิดคิดไปว่า..เสื้อผ้าคือของฟุ่มเฟือย และเข้าใจว่าเสื้อผ้าเก่านั้นไม่มีค่าและเหมือนๆกันหมด ความเข้าใจแบบนั้นคงตอบได้ว่าประเทศนั้นเจริญแล้วรึยังและการศึกษามีความสำคัญกับชีวิตขนาดไหน

หลายคนแม้แต่ฝรั่งเองก็เข้าใจผิดกับคำว่า"Vintage"และ"Retro" สองคำนี้บางคนคิดว่ามันคือคำ..คำเดียวกันและมีความหมายว่า..โบราณ,เก่าหรือย้อนยุค แล้วแต่ความเข้าใจของแต่ล่ะคน แต่จริงๆแล้วคำว่า"Vintage"คือของเก่าทั้งที่ใช้แล้วและยังไม่ได้ใช้ คือไม่จำเป็นว่าต้องเป็นของมือสอง อาจจะมีคนเก็บไว้โดยที่ไม่เคยใช้มันเลยก็มี ส่วนคำว่า"Retro"นั้นคือสไตล์คือของที่ทำให้คล้ายของเก่าหรืออาศัยแรงบันดาลใจจากยุคก่อนๆ แต่ไม่ใช่ของเก่าจริงๆจากยุคนั้นๆ

ภาพในบทความนี้คัดมาเฉพาะเสื้อผ้าของ"Thierry Mugler" ซึ่งถ้าคาดเดาจากแบบเสื้อน่าจะมาจากคอเลคชั่นหลายคอเลคชั่นในช่วงปลายยุค80ถึงต้นยุค90 ซึ่งนับว่าอยู่ในช่วงยุครุ่งเรืองของ"Thierry Mugler" เสื้อผ้าส่วนใหญ่ไม่มีการระบุคอเลคชั่นที่ชัดเจน..ฉะนั้นเลยต้องคาดการณ์เอา..5..5..5 ถึงเวลาจะผ่านมาหลายสิบปีแล้วก็ตามสินค้าส่วนใหญ่ยังอยู่ในสภาพที่ดี แม้จะมีวัสดุบางตัวที่ใช้ประกอบในการตัดเย็บเริ่มมีอาการเสื่อมสภาพ แต่นั้นก็น่าจะอยู่ในเหตุผลที่ยอมรับได้


Picture : Byronesque

ไม่มีความคิดเห็น: