วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Review : Alexander McQueen's Books

Introduction - ปีนี้ซื้อหนังสือมาหลายเล่ม..หลายเล่มแบบว่าน่าจะเติม"เอส"ได้ในภาษาไทย..5..5..5 จนเริ่มจนใจในการหาที่เก็บในวันที่เขียนนี้ก็ยังมาใหม่อีกเล่ม..เฮ้อ..อ..อ..บ้า..เป็นบ้าไปแล้ว ค่อยๆทะยอยเขียนถึงแล้วกัน คงไม่ค่อยมีคนอยากรู้อะไรมากมาย เพราะดิฉันไม่ใช่บล็อคเกอร์ชื่อดัง..5..5..5 ไปแขวะเขาอีกแล้ว แหม..คนมันขี้อิจฉาน่ะ..ก็อดแสดงอาการไม่ได้..5..5..5 มาๆ..อย่าตอแหลเยอะเดี๋ยวจะกลายเป็นคนดัง..5..5..5 เพราะคนดังส่วนใหญ่ชอบตอแหล..5..5..5 เข้าเรื่องดีกว่า และแต่ล่ะเล่มก็เอาพอสั้นๆแล้วกันน่ะค่ะ

Alexander McQueen : Evolution (2012)

Alexander McQueen : Evolution - ปีนี้ซื้อแมควีนคนเดียวก็ 2 เล่มเข้าไปแล้ว แล้วแถมซื้อไม่ห่างกันมากด้วย ขืนซื้อหนังสือแมคควีนทั้งหมดที่ออกในปีนี้ดิฉันจบวิชาสาขา"แมคควีนวิทยา"เป็นคนแรกของโลก..5..5..5  หนังสือ"Alexander McQueen : Evolution"เป็นผลงานเขียนของ"Katherine Gleason" โดยความหนาอยู่ที่ 216 หน้า ออกมาตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคมปีนี้ แต่ดิฉันมาซื้อเอาเมื่อเดือนพฤศจิกาที่ผ่านมา อย่างที่เคยเขียนถึงไปแล้วว่าคงไม่มีหนังสือเล่มใดที่เกี่ยวกับ"Alexander McQueen"ที่เลวและแย่ไปกว่าผลงานการเขียนของ"Kristin Knox"ที่ออกมาในปี 2010 อีกแล้ว ฉะนั้น..เล่มนี้น่าจะไว้ใจได้..5..5..5


ภายในเล่มของ"Alexander McQueen : Evolution"นั้นก็ไม่ได้มีภาพที่แปลกตาหรือหายากแต่อย่างใด แต่สิ่งที่น่าสนใจคือการรวบรวมคอเลคชั่นผู้หญิงทั้งหมดของ"Alexander McQueen"ตั้งแต่ปี1992มาจนถึงโชว์สุดท้ายที่ทำไม่เสร็จอย่าง"Posthumous" โดยมีภาพและรายละเอียดประกอบ..คงเท่าที่ผู้เขียนจะทำได้ คือต้องเข้าใจด้วยว่าเมืองนอกการตีพิมพ์ภาพแฟชั่นโชว์เพื่อการค้านั้นเขาไม่ได้อนุญาติกันง่ายๆ ฉะนั้นหนังสือเล่มนี้ก็ถือว่าดีและใช้ได้ในระดับนึงค่ะ

Alexander McQueen (2012)

Alexander McQueen - ถ้าหนังสือ"Alexander McQueen : Evolution"คือการรวบรวมผลงานตั้งแต่เริ่ม..จนจบ หนังสือที่ชื่อ"Alexander McQueen"ผลงานของ"Judith Watt"คงเปรียบเทียบได้กับหนังสืออัตชีวะประวัติของ"Alexander McQueen"ที่มีคอเลคชั่นเป็นส่วนประกอบ โดยที่"Judith Watt"นั้นมีำแหน่งเป็น"Head of Fashion History"ที่โรงเรียน"Central Saint Martins" นอกจาก"Judith Watt"แล้วหนังสือเล่มนี้ยังมีผู้ร่วมด้วยเขียนอย่าง"Daphne Guinness" ก็น่าจะยืนยันถึงความละเอียดและถูกต้องของข้อมูลได้


ภายในเล่มของหนังสือ"Alexander McQueen"โดนแบ่งออกเป็น 6 บท ที่น่าจะเขียนให้อ่านง่ายๆกันว่าผลงานในแต่ล่ะช่วงชีวิตของ"Alexander McQueen" โดยที่เริ่มตั้งแต่ผลงานที่"Central Saint Martins"มาจนถึงผลงานในช่วงสุดท้ายของชีวิต โดยได้รวมถึงทั้งผลงานที่ทำให้กับ"Givenchy"และในส่วนของ"Menswear"ด้วย นี่เองที่ทำให้หนังสือเล่มนี้แตกต่างจากเล่มอื่นๆที่เคยเห็นมา


หนังสือ"Alexander McQueen"ของ"Judith Watt"มีความหนาอยู่ที่ 192 หน้า ออกวางจำหน่ายมาตั้งแต่วันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา แต่ดิฉันมาซื้อเอาเมือเดือนธันวานี้ แหม..เพิ่งเห็นอ่ะ..5..5..5 ดิฉันว่าถ้าเป็นนักศึกษาหรือผู้ที่สนใจเกี่ยวกับแฟชั่นน่าจะมีติดบ้านไว้บ้าง ไม่ใช่เฉพาะ..แมคควีน คือเรื่องเกี่ยวกับอะไรก็ได้ที่เราสนใจมันไม่จำเป็นว่าต้องเกี่ยวกับดีไซน์เนอร์โดยตรง เพราะมันจะทำให้เรารู้ไปถึงความคิดต่างๆก่อนที่จะออกมาเป็นผลงาน

ไม่มีความคิดเห็น: