วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Royal Bangkok Opera 1929



ภาพยนต์สั้นเก่าถ่ายไว้ตั้งแต่ปี1929(พ.ศ.2472)ซึ่งอยู่ในสมัยของรัชกาลที่7 เสียงพากย์ภาษาอังกฤษคงมาพากย์ทับทีหลังเพราะอธิบายภาพต่างๆผิดหมด ตั้งแต่ภาพของทศกัณฑ์ที่บอกว่าเป็นตัวตลกไปจนถึงหนุมานที่บอกว่าเป็นยักษ์? เมื่อก่อนนี้สมัยดิฉันเด็กๆสื่อเมืองไทยเราวิพากวิจารณ์ละครบรอดเวย์เรื่อง"The King and I"ในฉากที่มีนางรำหน้าขาวในวังว่ามันดูเป็นญี่ปุ่นเมืองไทยไม่มีมีแบบนี้ แต่จากหนังเรื่องนี้หรือภาพที่เก่ากว่านี้ก็พิสูจน์ได้ค่ะว่าเราทาหน้าขาวมาตั้งแต่แรกฝรั่งไม่ได้ทำผิด แต่เราดันเข้าใจผิดเสียเอง ดิฉันไม่รู้ว่าละครเรามาเลิกทาหน้าขาวไปในยุคไหน แต่มันก็ทำให้ความเข้าใจของคนรุ่นหลังๆผิดไปโดยไม่ทราบที่มาที่ไป

ไม่มีความคิดเห็น: