วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Fall/Winter 2013-2014 : American Couture !


จริงๆมันก็ไม่มีหรอกน่ะ"Haute Couture"ของอเมริกา..ก็มันจะไปมีได้ไง..5..5..5 แต่น่ะสมัยนี้..พอบางคนอยากจะจัดกูตูร์ขึ้นมาบ้างแบบไม่ผ่านการรับรองของ"Chambre Syndicale de la Haute Couture" ก็เหลือแค่คำว่า"Couture"บ้าง,"Semi Couture"บ้าง,"Demi Couture"..บ้าง..ตามอัตภาพ ซึ่งบางแบรนด์ก็เกินราคาคุยและไม่อยากคุย,ไม่โอ้อวด..แต่บางคนก็..เอาแค่ระดับ"Prêt-à-Porter"ให้ผ่านก่อนเถอะ เห็นแบบแล้วอ่อนเพลียระเหี่ยใจ..5..5..5

1 : Oscar de la Renta
2 : Oscar de la Renta
3 : Oscar de la Renta
4 : Alon Livne
5 : Alon Livne
6 : Alon Livne


ถึงแม้อเมริกาจะไม่มีองค์กรหรือผ่านการรับรองจาก"Chambre Syndicale de la Haute Couture"ก็ตาม แต่ผลงานของดีไซน์เนอร์อเมริกันหลายคนก็จัดอยู่ในระดับที่เรียกว่า"Haute Couture"ได้แบบไม่อายปาก ตั้งแต่ระดับที่เป็นที่ยอมรับกันอยู่นานแล้วว่าเป็น"Haute Couture"ของอเมริกาอย่าง"Oscar de la Renta"ที่คราวนี้ได้ดีไซน์เนอร์ระดับตำนานอย่าง"John Galliano"มาเป็นผู้ช่วย ยิ่งทำให้งานในคราวนี้สมบรูณ์แบบมากขึ้นแม้ถึงงานในครั้งนี้จะเป็นแค่"Buyer's Show"ก็ตาม จนมาถึงดีไซน์เนอร์หน้าใหม่อย่าง"Alon Livne"ที่ถึงแม้จะเป็นแค่งานแบบ"Presentation"แต่ก็น่าจะประทับใจใครหลายๆคน

1 : Marchesa
2 : Marchesa
3 : Zac Posen
4 : Zac Posen
5 : Zac Posen
6 : Marchesa


คำว่า"Haute Couture"ในความรู้สึกของดิฉันมันไม่จำเป็นต้องเยอะแต่มันต้องยาก แล้วนั่นก็คือความหมายแท้ๆของมัน แล้วมันเป็นอะไรก็ได้ไม่จำเป็นต้องเป็นชุดราตรีอย่างที่ใครๆเข้าใจ..แม้แต่เสื้อเชิ๊ต..ถ้ามันดีและได้มาตรฐานพอ หลายคนเคยถามว่ารู้สึกยังไงกับดีไซน์เนอร์ไทยบางคน..แหม..อันนี้ตอบยากน่ะ..เรามันต่ำต้อยติดดินไม่ค่อยกล้าบังอาจไปวิจารณ์เขา เสื้อก๊อปเขายังกล้า(มันต้องใช้ความกล้ามากน่ะ..5..5..5)เอาไปเดินประจานตัวเองถึงเมืองนอก ซึ่งนอกจากประจานตัวเองแล้วยังประจานประเทศชาติ..ถ้ามันถึงขนาดนั้น..เขาคงไม่รู้สึกอะไรแล้วล่ะ..แบบว่ามันหนาและไร้ความรู้สึกอ่ะ..5..5..5

1 : Thom Browne
2 : Thom Browne
3 : Thom Browne
4 : Rodarte
5 : Rodarte
6 : Jenny Packham

Picture : Vogue , Wallpaper , Zimbio , Style Bistro , Vogue

ไม่มีความคิดเห็น: