วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Haute Couture Spring/Summer 2011 : Review

กูตูร์ซีซั่นนี้ชอบน้อยแบรนด์และน้อยชิ้นกว่าที่ผ่านๆเป็นมา ประกอบกับรูปที่สื่อต่างๆนำมาลงก็น้อยไปด้วย โดยเฉพาะงานกูตูร์ที่เป็นเสื้อนอกกระแสหรือแบรนด์ไม่ดังไม่ใหญ่ สื่อต่างๆพากันล่ะทิ้งไปหมดหาภาพของโชว์ได้ยาก ซึ่งตรงกับคำขวัญดิฉัน..หายากนักก็ไม่ต้องดู ฉะนั้นชอบจริงๆเลยมีแค่สาม ดังต่อไปนี้ค่ะ

Givenchy


น่าจะเป็นขวัญใจบรรดานักวิจารณ์เหมือนซีซั่นที่เพิ่งผ่านมา ทั้งๆที่มีคนบอกว่าคล้ายของซีซั่นที่แล้ว แต่แหม..มันคนล่ะแนวคิดกัน คราวนี้"Riccardo Tisci"มากับแนวญี่ปุ่น ที่ถ้าตามโผยจะต้องบอกว่าแรงบันดาลใจมาจากนักแสดงแบบ"Butoh"ชาวญี่ปุ่นที่ชื่อ"Kazuo Ohno" แต่ดิฉันหรือหลายๆคนมองไม่เห็นเรื่องที่ว่า..5..5..5 คนอื่นว่าไง..ดิฉันไม่รู้ แต่ดิฉันเห็นญี่ปุ่นที่ญี่ปุ่นมากกว่านั้น ทั้งการ์ตูน,เทพนิยาย,อาหารและสิ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันของชาวญี่ปุ่น หมวกฝีมือของ"Philip Treacy"แน่นอนดัดแปลงมาจากหมวกของนักรบญี่ปุ่นโบราณ ซึ่งเราเห็นชิ้นคล้ายๆแบบนี้กลายมาเป็นของชุดหุ่นยนต์ในหนังการ์ตูนญี่ปุ่นจนชินตา บางชุดก็มีส่วนผสมของชุดกีฬาญี่ปุ่นอย่าง"เคนโด้"และ"ยูโด" หรือลายลายปักในคอเลคชั่นนี้ก็น่าจะมาจากเทพนิยายของญี่ปุ่น

Maison Martin Margiela

"Maison Martin Margiela"กับคอเลคชั่นหน้าตาเหมือนแผนกห่อของขวัญในห้าง แสดงว่าโผยที่แจกให้กับสื่อเท่าที่อ่านไม่มีอะไรมากนัก(คงตามสไตล์"Maison Martin Margiela") หลายชิ้นเหมือนทำมาจากริ้บบิ้นห่อของของขวัญที่นำมาต่อเข้าด้วยกัน บางชุดทำมาจากผ้าพันคอแบบ"Bandanas"แล้วมัดย้อมซ้ำ บางชิ้นก็น่าจะมาจากกระดาษห่อของขวัญ ถ้าไม่งงในวัสดุ..ก็ไม่ใช่"Maison Martin Margiela"น่ะซิค่ะ

Alexandre Vauthier

"Alexandre Vauthier"กับผลงานที่ดู"Mugler"..อาจจะยิ่งกว่า"Mugler"ของจริง..5..5..5 สี,รายละเอียดและสไตล์ถอดแบบมาแทบจะทั้งหมด ทำไมถึงเป็นแบบนั้น?..ดิฉันเคยเขียนอธิบายรายละเอียดงานของ"Alexandre Vauthier"ในคอเลคชั่นก่อนหน้านี้ไปแล้ว จริงๆแล้วยังมีอีกคนคือ"Ehud"ในฝ่ายเสื้อผ้าคอเลคชั่นของผู้ชายที่ทำออกมาดูให้ความรู้สึกเป็น"Mugler"ยิ่งกว่า"Mugler"ของจริงที่"Romain Kremer"เป็นคนทำ นั่นคงต้องโทษสไตล์ลิ่งของ"Mugler"ของจริง..ที่ดูรุ่งริ่งจนเกินงาม..มากกว่ารุ่งโรจน์..5..5..5 ทำให้แบรนด์ดูขาดเอกลักษณ์ที่ควรจะเป็น แหม..ไม่ควรถลกหนังตัวเองและเพื่อนสาวเล้ย..ย..ชาวบ้านเขาเห็นใส้..เห็นพุงหมด

Picture : Vogue , Fashion Mag

ไม่มีความคิดเห็น: