วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2563

รู้ไว้ใช่ว่า : ตารางแฟชั่นวีค 2020 ครึ่งปีหลัง

2020
2010
Details Modem Online

ตารางแฟชั่นวีคนั้นคงที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงมานานเป็น 10 ปีแล้วทั้งเดือนและวันที่ เดือนนี่คือตายตัวแต่วันที่นี่อาจมีการเลื่อนขึ้นหรือเลื่อนลงบ้างไม่เกินหนึ่งหรือสองวัน อย่างน้อยๆก็นับจากช่วงที่เริ่มเขียนบล็อกมา มาในปีนี้นั้นได้เกิดเหตุการณ์โรคระบาด"Covid-19"ขึ้น ทำให้ไม่สามารถจัดการแสดงผลงานได้ตามกำหนด 

จากภาพด้านบนคือตารางใหม่ล่าสุดของปี 2020 (ขณะที่เขียนบทความนี้) จะสังเกตุเห็นว่าเดือนและวันที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนักเมื่อเปรียบเทียบกับตารางเก่าของปี 2010 แต่ที่เปลี่ยนไปคือวิธีการนำเสนอผลงานอย่าง"New York Men's"ซึ่งเคยรวมอยู่กับ"New York Women's"ก็แยกออกมาแสดงผลงานเป็นของตัวเองในช่วงปีที่"Menswear"ได้รับความนิยม แต่ต่อมา"New York Men's"เสื่อมความนิยมลงอย่างรวดเร็ว อาจจะมาจากจำนวนนักออกแบบที่นำผลงานมาแสดงไม่ประสบความสำเร็จเหมือนที่คาดหวังไว้ทำให้ทั้งจำนวนนักออกแบบและจำนวนวันที่จัดแสดงลดน้อยลงและมายกเลิกไปในฤดูกาลนี้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจไม่ได้เกิดจาก"Covid-19"เพียงอย่างเดียว แต่อาจจะเกิดจากหลายเหตุผล และเป็นไปได้ว่าอาจจะไม่มี"New York Men's"อีกต่อไปในฤดูกาลหน้า..ในที่นี้หมายถึงอาจจะกลับไปรวมกับ"New York Women's"เหมือนเดิม

ในส่วนของ"Milan Men's"นั้นตามความเข้าใจมีการแสดงผลงาน 2 ครั้งทั้งแบบ"Digital"และแบบปกติ โดยในช่วงระหว่างวันที่ 14-17 กรกฎาคมนั้น เป็นการแสดงผลงานแบบ"Digital"ของ"Milan Men's Spring/Summer 2021"ร่วมกับ"Cruise 2021" ส่วนในระหว่างวันที่ 18-24 กันยายนนั้นน่าจะเป็นการแสดงผลงานแบบปกติ


สิ่งที่มาใหม่..แต่ใช่ว่าจะเป็นครั้งแรกคือ"Digital Fashion Week" การแสดงผลงานแบบ"Digital"นั้นเคยมีนักออกแบบใช้แสดงผลงานของตัวเองมาแล้วอย่างเช่น"Helmut Lang"ในฤดูกาล"Fall/Winter 1998-1999", "Viktor & Rolf"ในฤดูกาล"Spring/Summer 2009"และล่าสุดที่ผ่านมาคือ"Giorgio Armani"ฤดูกาล"Fall/Winter 2020-2021" นักออกแบบที่ยกตัวอย่างมาทั้งหมดนั้นแสดงผลงานผ่านทางเว็บไซต์ในรูปแบบที่เหมือนการแสดงผลงานจริงแต่ไม่มีแขกรับเชิญหรือสื่อต่างๆเข้าชม ในส่วน"Digital Fashion Week"ของการแสดงผลงาน"Haute Couture"นั้นยังไม่มี่รายละเอียดมากนัก ทำให้ยังไม่ทราบว่าผลงานแรกของ"Chitose Abe (Sacai)"ที่มาทำหน้าที่เป็นดีไซน์เนอร์รับเชิญของ"Jean Paul Gaultier"ยังจะมีการแสดงผลงานในฤดูกาลนี้อยู่ไหม..หรือจะเลื่อนไปเป็น"Spring/Summer 2021"ตามข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ รวมไปถึง"Haute Couture"ครั้งแรกของ"Demna Gvasalia"ที่"Balenciaga"

หมายเหตุ: ส่วนฝั่งเอเซียยังไม่เขียนดีกว่า มีเวลาอีกตั้งหลายเดือนยังเย็บเสื้อตัวอย่างทัน..5..5..5 

Details Modem Online

ไม่มีความคิดเห็น: