วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

หนังสือคู่มือเที่ยวเกาหลี


ดิฉันซื้อหนังสือคู่มือนำเที่ยวเกาหลีมาสองเล่ม เล่มนึงซื้อนานแล้วตั้งแต่ปี2551 เล่มที่สองเพิ่งซื้อเมื่อไม่กี่วันก่อน มีเพื่อนถามดิฉันว่า.."หล่อนไปเกาหลีมาตั้งหลายรอบแล้ว ซื้อมาอ่านทำไมอีก เสียดายตัง" แหม..ก็ดิฉันตั้งความหวังไว้ว่าชาวบ้านคงมีเรื่องอะไรดีๆที่เรายังไม่รู้มาเขียนเป็นหนังสือบ้าง และหนังสือทั้งสองเล่มนี้..ก็แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง..ในทุกมุมมอง มาว่ากันทีล่ะเล่มดีกว่า

KOREA GUGGIG Guide เกาหลี กุ๊กกิ๊ก ไกด์ โดย พนิดา เอี่ยมศิรินพกุล

หนังสือมีน้ำหนักเบาพอที่จะพกไปไหนมาไหนได้ ถึงดิฉันจะไม่เคยอ่านหนังสือคู่มือนำเที่ยวเกาหลีที่ออกมาในท้องตลาดครบทุกเล่ม ดิฉันค่อนข้างมั่นใจว่าเล่มนี้แตกต่างอย่างมากมายและคง"เปรี้ยว"ที่สุดในหนังสือคู่มือนำเที่ยวเกาหลี

เพราะเท่าที่ผ่านตามา ไม่เคยเห็นหนังสือนำเที่ยวเกาหลีพูดถึงแฟชั่นในเกาหลีแบบเป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้ น่าจะเป็นจากหลายสาเหตุ คือคนเขียนต้องอยู่เกาหลีนานพอสมควรและคงต้องมีใจกับการแต่งตัวและชอปปิ้งเป็นหลัก ไม่งั้นคงไม่สนใจเรื่องพวกนี้เพราะไม่ได้อยู่ในโปรแกรมทัวร์ทั่วไปหรือผู้ที่ขยันตามรอยละครไปตามเกาะ,รีสอร์ทอะไรพวกนั้น

ภายในเล่มนี้เน้นไปที่ย่านช้อปปิ้งในโซลเป็นหลัก มีการแนะนำร้านในแบบที่ไม่เคยเจอจากหนังสือเล่มอื่นเช่น"Boon the Shop"ร้านขายสินค้าไฮ-เอนด์แบบมัลติแบรนด์,"Ann Demeulemeester"ดีไซน์เนอร์ดังที่ร้านสาขาประจำกรุงโซลติดอันดับต้นๆในเรื่องของการออกแบบร้าน และร้านเล็กร้านน้อยที่น่าสนใจและหายากอีกหลายร้าน

หมายเหตุ - หนังสือเล่มนี้ไม่เหมาะกับผู้ที่ชอบตามรอยละคร,ตามรอยนักร้อง หรือเที่ยวเกาหลีแบบมีฟอร์แมทบังคับเช่นต้องไปเกาะนามิวันแรก,ไปรีสอร์ทสกีวันที่สอง,ช้อปปิ้งเมียงดงก่อนกลับ(เครื่องสำอางค์ล้วนๆ)

โซล คู่มือท่องเที่ยวเกาหลีใต้ด้วยตัวเอง โดย วิชญา บุณยเกตุ

ซื้อเพราะเดินเล่น,ซื้อเพราะไม่ได้ซื้อพ็อคเก๊ตบุ๊คนานแล้ว,ซื้อเพราะหน้าตาหนังสือดูดีและซื้อเพราะไว้ใจสำนักพิมพ์วงกลม หนังสือค่อนข้างหนักเมื่อเปรียบเทียบกับรายละเอียดที่ได้ หนังสือเหมาะกับผู้ที่จะเดินทางไปเกาหลีครั้งแรกแบบไม่มีเวลาและไม่มีอินเตอร์เนตที่บ้าน(ต๊าย..ปากร้าย)

ทำไมดิฉันเขียนแบบนั้น? ภายในเล่มนี้ดูคล้ายการรวบรวมข้อมูลจากหนังสือนำเที่ยวหลายๆเล่มที่มีแจกฟรีอยู่ในองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลีที่สีลม รวมกับบางส่วนที่สามารถหาอ่านได้ทั่วไปจากบอร์ดที่แลกเปลี่ยนเรื่องราวเกี่ยวกับเกาหลีตามเวปบอร์ดท่องเที่ยว

ในเล่มช่วงต้นๆมีอะไรที่ดิฉันรับไม่ได้มากๆคือ"10 อันดับไม่ควรพลาดในโซล" ถ้าไปครบสิบอันดับที่กล่าวมา ไปกับทัวร์ซ่ะก็สิ้นเรื่องหมดทุกข์หมดโศกไม่ต้องไปเดินหา แต่ล่ะอย่างหนึ่งในสิบเรื่องมีเช่น.."ดูคอนเสิร์ท","เที่ยวโลเคชั่นถ่ายละคร"..และแม้กระทั่ง.."ชิมอาหารเกาหลีแกล้มกิมจิอันเลื่องชื่อ"..กล้าเขียนมากๆค่ะ

หมายเหตุ - เสียดายเงิน 260 บาทค่ะ และควรแก้หน้าปกจากคำว่า"โดย"เป็น"รวบรวมโดย"นำหน้าชื่อคนเขียนน่ะค่ะ

ป.ล. คนไทยไปเกาหลีด้วยหลายสาเหตุ,หลายจุดมุ่งหมาย ที่อ่านการวิจารณ์ผ่านไปนี้ก็ไม่ได้บอกว่าดิฉันถูกทั้งหมด แต่เล่มหลังเนี่ย..เสียดายเงินจริงๆ อ้อ..ทั้งสองเล่มที่กล่าวมาแผนที่ในเล่มใช้อ้างอิงกับถนนจริงไม่ได้หรอกค่ะ

6 ความคิดเห็น:

prin-t กล่าวว่า...

งั้นปริญไม่ซื้อเลยซักเล่มละกันนะฮะ
ถือแผนที่เอา ถ้างงก้อถามพี่ดา แหะๆ

Foxy Lady กล่าวว่า...

จริงๆเล่มสองอยากเขียนละเอียดๆแต่เดี๋ยวเขาจะว่าเอาได้ว่า..ไปขัดขวางการค้า..5..5..5 คือรายละเอียดมันใช้ไม่ได้น่ะ เช่นเขาเปรียบเทียบ"Ssamziegil"ที่เกาหลีกับ"Playground"เมืองไทยว่าเหมือนกัน? คืออย่างแรกหนังสือเล่มนี้พิมพ์ปีนี้(2010)เป็นครั้งแรก "Playground"ปิดไปตั้งนานแล้ว แล้ว"Playground"เป็นร้านในแบบ"Concept Store"เลือกของเข้ามาขาย ซึ่งร้อยล่ะแปดสิบเป็นของอิมปอร์ต แต่.."Ssamziegil"ที่เกาหลีเป็นร้านๆ แล้วของคือแบบทำกันเอง เหมือนร้านฝั่งสยามแสควร์ คือมันไม่ได้แม้แต่จะคล้ายกัน

Foxy Lady กล่าวว่า...

หนังสือเล่มที่สองนั้นค่อนข้างหนา(286หน้า) บอกตรงๆว่ายังอ่านไม่หมด ยิ่งอ่าน..ยิ่งเจ็บใจ ส่องกระจกแล้วเหมือนมีเขาบนหัว ไม่ใช่เก้ง,กวาง..แต่เป็นควาย

ด้านในหน้า66 มีหมายเหตุจากสำนักพิมพ์ไว้ว่า..สัญญาลักษณ์ภูมิใจเสนอ "Circle's Choice"สำนักพิมพ์วงกลม เลือกสถานที่,ร้านอาหารและแหล่งช้อปปิ้งที่ไม่ควรพลาด ด้วยประสบการณ์จริงของนักเขียน..

ไม่ไกลไม่ไกลจากการรับประกันของสำนักพิมพ์แห่งนี้หน้า63 มีการเขียนถึงร้าน"D&G"ที่อับกูจอง ร้านที่ว่านั้นปิดไปแล้วค่ะตั้งแต่ต้นปี ถ้านี่ผู้เขียนเล่มนี้ได้ไปเกาหลีมาจริงๆ น่าจะเป็นข้อมูลในช่วงปี2008-2009

prin-t กล่าวว่า...

อ่ออออ แกอาจจะข้อมูลไม่ค่อยอัพเดตนะคับ แหะๆ

yongchan กล่าวว่า...

ดีจังที่มีคนอ่านอย่างคุณ Foxy Lady Diary นะคะ เชื่อว่าถ้าสนพ. เขาได้อ่านคอมเม้นท์ของคุณ จะต้องเอากลับไปพิจารณามากๆ เลยค่ะ

FOXY LADY กล่าวว่า...

อืม..ม..ที่ติเล่มหลังค่อนข้างรุนแรงเพราะ..ข้อมูลในเล่มเท่าที่อ่านเป็นข้อมูลฟรี ไม่จำเป็นต้องเสียเงิน260บาทค่ะ การเอาข้อมูลฟรีมารวมเล่มขาย..ออกจะดู"ขี้โกง"ไปหน่อย

การซื้อหนังสือเกี่ยวกับทัวร์สมัยนี้ระวังกันหน่อยน่ะค่ะ คนขี้โกงเยอะ ไปเก็บข้อมูลมาจากบอร์ดท่องเที่ยวและหนังสือแจกฟรีมารวมเล่มขาย จะบอกให้ก็ได้ว่า..นี่ไม่ใช่เล่มแรกที่ทำออกมาขายค่ะ ก่อนหน้านี้ก็มีเคยเห็นเพื่อนซื้อมาก่อนไปเกาหลี เล่มนั้นเอามาทั้งดุ้นเลยจากหนังสือแจกฟรี