วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

Mode en France (1985)

Image Film Art Gallery (Left), Cinema Clock (Right)

ได้ดูหนังสารคดีเรื่องนี้ครั้งแรกที่สยามเซ็นเตอร์นับเป็นความตื่นตาตื่นใจของเด็กอายุ 22 ที่สนใจในแฟชั่นเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้ดูเพราะตอนนั้นทางสมาคมฝรั่งเศส(Alliance Française Bangkok)ได้ร่วมมือกับทางสยามเซ็นเตอร์จัดงานประกวดหานักออกแบบแฟชั่นไทยหน้าใหม่ไปประกวดที่ปารีส ซึ่งในการประกวดครั้งนั้นคนไทยที่ได้รับการคัดเลือกไปก็ชนะการประกวดที่ปารีสด้วยไอเดียชุดผ้าไหมไทยที่ได้แรงบัลดาลใจมาจากลูกตะกร้อ

ผ่านเรื่องงานประกวดอะไรนั่นไปก่อน..เพราะรายละเอียดขาดวิ่นมาก แถมไม่มีภาพและข้อมูลหลักฐานที่น่าเชื่อถือมายืนยัน จำได้ลางๆแค่ว่าส่งผลงานไปประกวดกับเขาด้วย ชุดท่อนบนเป็นผ้า"Tulle"สีดำเห็นนม(5..5..5) ท่อนล่างเป็นเหมือนระแนงไม้ทำจากซาตินดำดามลวดแต่งด้วยผีเสื้อ,ดอกไม้ต่างๆนานาที่ทำจากผ้า"Tulle"สีดำ พอเข้ารอบนี่ก็ไปสละสิทธิ์ เพราะกดเครื่องคิดเลขแล้วขาดทุนแน่ๆ ถึงแม้จะมีสปอนเซอร์ก็ตาม แถมถ้าไม่ชนะ..นอกจากขาดทุนกระเป๋าฉีกแล้ว..ยังหน้าแหกอีก พอคิดได้ดั่งนี้แล้วเลยสละสิทธิ์ เอาจริงๆนะ..รู้แต่แรกละว่าชุดตระกร้อต้องชนะ งานวาดดี..มีความเป็นไปได้เมื่อตัดเย็บสำเร็จออกมาแล้ว แถมลูกตะกร้อที่ว่ายังถอดออกจากตัวชุดได้อีก เห็นไหมว่าอีชุดสวนดำทะมึนนั่นแพ้ตั้งแต่ยังเป็นแบบบนกระดาษแหละ

ว่าจะไม่เขียนเป็นไงละ..ยาวยิ่งกว่าการอภิปรายไร้สาระในสภาอีก สารคดีเรื่อง"Mode en France"นี้ ทางสมาคมฝรั่งเศส(Alliance Française Bangkok)ได้นำมาฉายในรูปแบบวิดิโอผ่านทางจอทีวีในระหว่างจัดงานประกวดนักออกแบบในครั้งนั้น

ไม่มีความคิดเห็น: