อีกหนึ่งนิทรรศการที่ใหญ่..แต่เล็ก แหม..ก็สื่ออเมริกันเขาลงแค่นิดเดียว ก็..ไม่ได้มาจัดที่"The Metropolitan Museum of Art"นิวยอร์คนี่นา จะให้ข่าวใหญ่ได้ยังไง..5..5..5 สมัยนี้บางที"เนื้องาน"ไม่สำคัญนัก..สู้การ"โปรโมท"ไม่ได้ เราสามารถเอางาน"Haute Couture"มาลดค่าลงให้กลายเป็น"เสื้อการกุศล"ด้วยการนำเสนอ ในขณะเดียวกันเราก็สามารถนำเอา"สิ่งที่ไร้ค่า"มานำเสนอในแบบ"เกินจริง" จนคนที่เสพสื่อด้านเดียวจากที่เดียวเชื่อว่ามันเป็นแบบนั้น
คนอเมริกันบางคน(แหม..อย่าถึงขั้นให้ดิฉันต้องระบุตัวเลขหรือชื่อเลย..5..5..5)มักกระแหนะกระแหนแฟชั่นยุโรปว่า"เกินจริง"และ"ฟุ่มเฟือย" แต่ในขณะเดียวกันดีไซน์เนอร์อเมริกันอีกหลายคน..กลับต้องลากสังขารไปเสนอผลงานที่ยุโรป เพื่ออะไร?..ในเมื่อว่าเขาว่ายุโรป"เกินจริง" จะให้คนยุโรปยอมรับเสื้อผ้าแบบ"สามัญ"ของดีไซน์เนอร์อเมริกัน?
"Yohji Yamamoto" : ซ้าย : Fall/Winter 2003-2004 , ขวา : Fall/Winter 2000-2001
ซ้าย : "Madame Deshayes" ในช่วงปี 1877-1882 , ขวา : "Boué Soeurs" Fall/Winter 1925-1926
เดี๋ยวจะกลายเป็นว่านินทาอย่างเดียวจนลืมเขียนถึงเรื่องนิทรรศการ แหม..ก็มันคันมือนี่นา..5..5..5 งานนิทรรศการ"Le XVIIIème au Goût du Jour"หรือในชื่อภาษาอังกฤษว่า"The 18th Century Back in Fashion" จัดแสดงขึ้นที่"Grand Trianon"ในพระราชวัง"Versailles" ในระหว่างวันที่8กรกฏาคมถึงวันที่9ตุลาคม2011
"Christian Dior" Haute Couture : ซ้าย : Spring/Summer 2011 , ขวา : Fall/Winter 2007-2008
ซ้าย : ชุดในช่วงปี 1755-1760 , ขวา : ชุดในช่วงปี 1850-1853
งานนี้จัดแสดงถึงเสื้อผ้าในหลายๆยุคที่ได้รับอิทธิพลมาจากเสื้อผ้าในศตวรรษที่18(ค.ศ. 1701-1800) มีทั้งเสื้อแบบ"Prêt-à-Porter"ไปจนถึงเสื้อผ้าแบบ"Haute Couture" ซึ่งถ้าดูจากในรูปหลายๆคนคงมองว่ามันดูเป็น"Haute Couture"ไปหมดซ่ะทุกชุด เพราะบางชุดของหลายดีไซน์เนอร์ดูจะเกินความหมายของแบบที่เรียกได้ว่า"Prêt-à-Porter"ไปสักหน่อย ก็นี่แหละ..ยุโรป
"Thierry Mugler"
ซ้าย : Prêt-à-Porter Spring/Summer 1992
ขวา : Prêt-à-Porter Fall/Winter 1992-1993
"Azzedine Alaïa" Prêt-à-Porter Spring/Summer 1992
เสื้อผ้าที่นำมาโชว์ทั้งหมดมีจำนวน50กว่าชุด(รายละเอียดมันคือ50บ้าง,56บ้าง..?) โดยมีทั้งเสื้อผ้าที่เป็นชุดจริงๆจากศตวรรษที่18 และเสื้อผ้าจากหลากหลายดีไซน์เนอร์ของศตวรรษที่20 โดยการจัดโชว์ไม่ได้แบ่งตามชื่อของดีไซน์เนอร์ หรือยุคของเสื้อผ้า แต่เท่าที่ดูด้วยสายตาน่าจะแบ่งเป็นกลุ่มๆ โดยในหนึ่งกลุ่มมีทั้งเสื้อเก่าและเสื้อใหม่ โชว์เน้นไปที่ความต้องการให้เห็นว่าเสื้อผ้าโบราณมีอิทธิพลต่อนักออกแบบรุ่นใหม่ๆอย่างไรบ้าง
ซ้ายและขวาเป็นเสื้อผ้าในช่วงปี 1750-1760
ซ้าย : "Alexander McQueen" Givenchy Haute Couture Fall/Winter 1999-2000
ขวา : "Vivienne Westwood" Fall/Winter 1995-1996
Picture & Details : Vogue
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น